Đề xuất tăng nặng mức phạt và thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ (Hình từ Internet)
Để tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới, góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông, tại Chỉ thị 23/CT-TTg ngày 26/7/2024 Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an thực hiện các nội dung sau đây, trong đó có nghiên cứu, đề xuất tăng nặng mức phạt và thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ:
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô như vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy, chở hàng quá khổ, quá tải trọng, "cơi nới" thùng xe, chở quá số người quy định, xe hết hạn kiểm định, quá niên hạn sử dụng, vi phạm tốc độ, tránh, vượt, đi sai phần đường, làn đường, chuyển làn không đúng quy định, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, sử dụng giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp (giấy tờ giả); phát động phong trào toàn dân lên án, phát hiện và cung cấp tài liệu phản ánh vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông để lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý theo quy định của pháp luật.
- Đẩy nhanh tiến độ ứng dụng khoa học công nghệ để khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải, thống nhất với Bộ Giao thông vận tải chuẩn bị phương án quản lý, khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát trên xe kinh doanh vận tải phù hợp với tiến độ triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các quy định về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng mức phạt, hình thức xử phạt với nhóm các hành vi do lỗi cố ý, vi phạm nhiều lần trong khoảng thời gian nhất định trong hoạt động kinh doanh vận tải, như vi phạm về tốc độ, đón, trả khách không đúng quy định, vi phạm quy định về luồng tuyến và thời gian lái xe, tránh, vượt không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, chở quá số người quy định, vi phạm các quy tắc giao thông trên cao tốc, cố ý tắt thiết bị giám sát hành trình; nghiên cứu giải pháp quản lý tái phạm trong vi phạm về trật tự, an toàn giao thông.
- Nghiên cứu nâng thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ phù hợp với tình hình thực tiễn (mức 02 năm).
- Thông qua các hoạt động nghiệp vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông để phát hiện, kiến nghị ngành giao thông khắc phục các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" về tai nạn giao thông và các bất hợp lý về tổ chức giao thông; xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức chậm hoặc không khắc phục các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" về tai nạn giao thông đã được kiến nghị nhiều lần, để tiếp tục xảy ra tai nạn giao thông từ nghiêm trọng trở lên theo quy định của pháp luật.
- Khi phát hiện người điều khiển phương tiện sử dụng ma túy và các chất cấm khác theo quy định pháp luật, ngoài việc gửi thông tin cho chính quyền địa phương nơi lái xe cư trú, cần gửi thông tin cho cơ quan có liên quan về giao thông vận tải và y tế để cùng giám sát và quản lý.
- Ban hành quy định thống kê tai nạn giao thông, bổ sung thống kê tai nạn giao thông trên số lượng dân số, số lượng phương tiện cơ giới; nghiên cứu hoàn thiện quy định thống kê tai nạn giao thông theo thông lệ quốc tế.
Trần Trọng Tín