Chính sách mới >> Quốc tế 21/06/2013 13:39 PM

Deloitte bị phạt 10 triệu USD vì liên quan tới hoạt động rửa tiền

21/06/2013 13:39 PM

(TVPL) - Một đơn vị tư vấn tài chính của hãng Deloitte đã đồng ý trả 10 triệu USD và các một số hình phạt khác do tòa án New York đưa ra để dàn xếp những cáo buộc liên quan tới một cuộc điều tra việc rửa tiền tại Ngân hàng Standard Chartered

Dịch vụ tư vấn tài chính Deloitte cũng chấp thuận 1 năm ngừng hoạt động tư vấn cho các tổ chức tài chính, và phải tổ chức lại hoạt động để tránh gây xung đột lợi ích, Sở dịch vụ tài chính bang cho biết vào hôm thứ 3.

Quan chức của bang cho biết vụ việc này chỉ là mở màn cho chiến dịch điều tra và tái cơ cấu ngành công nghiệp tư vấn.

Thỏa thuận về mức phạt này chỉ áp dụng đối với dịch vụ tư vấn tài chính của Deloitte, một nhánh độc lập so với nhánh kiểm toán.

Vào tháng 8 năm ngoái, Standard Chartered cũng đồng ý trả cho New York 340 triệu USD vì đã vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran và các quốc gia khác. Đến tháng 12, ngân hàng này lại trả tiếp 327 triệu USD để giải quyết các cáo buộc tương tự.

Khi hoạt động tư vấn cho Standard Chartered, Deloitte đã bỏ qua một thông tin quan trọng trong báo cáo gửi cho cơ quan quản lý ngân hàng tại Newyork.

Cơ quan này cũng cho biết Deloitte đã vi phạm luật ngân hàng của bang khi cung cấp cho Standard Chartered những báo cáo bí mật liên quan đến các hoạt động tình nghi mà văn phòng này đã chuẩn bị cho các khách hàng ngân hàng khác.

Các thỏa thuận cho biết cơ quan quản lý không tìm thấy bằng chứng về việc cố tình giúp đỡ hay âm mưu cùng với ngân hàng để rửa tiền. Trong khi đó, cáo buộc hồi tháng 8 cho rằng Standard Chartered rõ ràng được hỗ trợ của Deloitte.

Deloitte cho biết họ rất vui khi các cơ quan không tìm thấy bằng chứng nào chứng minh mình biết, hỗ trợ, tiếp tay hay che giấu các hành vi vi phạm của Standard Chattered

Benjamin Lawsky, giám đốc cơ quan quản lý ngân hàng nhà nước, cho biết các hành động chống lại Deloitte đã mở loạt đạn của cơ quan chống lại các đơn vị giám sát và tư vấn mà các ngân hàng thuê.

Hôm nay chúng ta đã có một bước tiến quan trọng để đảm bảo tiếng nói của những nhà tư vấn là độc lập, chứ không chỉ phủ thuộc vào các tổ chức trả tiền cho họ" Lawsky nói trong một phát biểu.

Đình Phước

Theo Reuters

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,072

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]