Thăm cấp nhà nước, thăm chính thức, thăm làm việc là gì?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Diễm My
10/04/2023 13:43 PM

Hôm nay, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng lên đường thăm chính thức Lào. Vậy thăm chính thức là gì? – Như Phúc (Thái Bình)

Thăm cấp nhà nước, thăm chính thức, thăm làm việc là gì?

Thăm cấp nhà nước, thăm chính thức, thăm làm việc là gì? (Hình từ internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Thăm cấp nhà nước, thăm chính thức, thăm làm việc là gì?

“Thăm cấp nhà nước”, “thăm chính thức”, “thăm làm việc” là các danh nghĩa được áp dụng để chỉ tính chất, mức độ của các chuyến thăm làm việc tại nước ngoài của các đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước ta và các chuyến thăm của lãnh đạo các nước đến việt Nam trên cơ sở thỏa thuận giữa các cấp có thẩm quyền của hai nước.

- “Thăm cấp nhà nước” là chuyến thăm được áp dụng mức độ nghi lễ nhà nước cao nhất dành cho: Nguyên thủ quốc gia nước khách đồng thời là Người đứng đầu Đảng cầm quyền là khách mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Nguyên thủ quốc gia nước khách là khách mời của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

- “Thăm chính thức” là chuyến thăm của khách cấp cao nước ngoài đến Việt Nam theo lời mời chính thức của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam với các nghi lễ và các biện pháp lễ tân thấp hơn so với chuyến thăm cấp nhà nước và được quy định cụ thể tại Nghị định này;

- “Thăm làm việc” là chuyến thăm của khách cấp cao nước ngoài đến Việt Nam theo lời mời làm việc của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam với chương trình làm việc được hai bên trao đổi, thống nhất áp dụng các biện pháp lễ tân rút gọn, đơn giản.

(Điều 3 Quy định 02-QĐi/TW năm 2018, Điều 3 Nghị định 18/2022/NĐ-CP)

2. Đón đoàn người đứng đầu đảng cầm quyền thăm nhà nước, thăm chính thức, thăm làm việc Việt Nam

- Thăm cấp nhà nước, thăm chính thức: Trường hợp người đứng đầu đảng cầm quyền là nguyên thủ hoặc lãnh đạo các nước thăm cấp nhà nước, thăm chính thức, áp dụng các biện pháp lễ tân, nghi thức tương ứng theo quy định của nghi lễ ngoại giao nhà nước.

Mỗi chuyến thăm chỉ thực hiện một cuộc hội đàm chính thức. Trường hợp cần thiết, ngoài hội đàm chính thức, có thể có thêm hội đàm hẹp hoặc các hình thức tiếp xúc khác.

Căn cứ vào mức độ quan hệ với đối tác, tính chất, yêu cầu, điều kiện cụ thể của chuyến thăm và theo thỏa thuận giữa hai bên, có thể bố trí để trưởng đoàn khách hội kiến với các đồng chí lãnh đạo cấp cao khác của Đảng và Nhà nước ta.

- Thăm làm việc: Thực hiện đón tiếp như đối với thăm chính thức, nhưng không tổ chức lễ đón chính thức, không tổ chức tiệc chiêu đãi chính thức.

- Căn cứ vào tính chất của chuyến thăm và đề án chuyến thăm để bố trí người chủ trì và cơ quan chủ trì đón đoàn phù hợp đối với từng chuyến thăm.

(Điều 6 Quy định 02-QĐi/TW năm 2018)

3. Danh nghĩa chuyến thăm cấp nhà nước, thăm chính thức, thăm làm việc

- Tổng Bí thư thăm cấp nhà nước, thăm chính thức, thăm làm việc, thăm nội bộ hoặc thăm cá nhân các nước.

- Các đồng chí lãnh đạo khác của Đảng thăm chính thức, thăm làm việc, thăm nội bộ hoặc thăm cá nhân các nước.

Danh nghĩa chuyến thăm do Ban Đối ngoại Trung ương chủ trì thỏa thuận với cấp có thẩm quyền của nước đến căn cứ vào tính chất, nội dung chuyến thăm trên cơ sở đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

(Điều 8 Quy định 02-QĐi/TW năm 2018)

4. Bố trí xe mô-tô hộ tống, xe cảnh sát dẫn đường chuyến thăm cấp nhà nước, thăm chính thức, thăm làm việc

- Đối với xe của người đứng đầu đảng cầm quyền của các nước láng giềng có chung đường biên giới và các nước xã hội chủ nghĩa thăm cấp nhà nước, thăm chính thức có 8 mô-tô hộ tống; có xe cảnh sát dẫn đường. Mô-tô hộ tống chỉ áp dụng trong các hoạt động chính thức tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

- Đối với các chuyến thăm làm việc, thăm cá nhân, quá cảnh của người đứng đầu đảng cầm quyền của các nước láng giềng có chung đường biên giới và các nước xã hội chủ nghĩa, có xe cảnh sát dẫn đường.

- Đối với các chuyến thăm chính thức, thăm làm việc, quá cảnh của đoàn các đảng cầm quyền của các nước láng giềng có chung đường biên giới và các nước xã hội chủ nghĩa, cấp từ Ủy viên Trung ương Đảng và tương đương trở lên, có xe cảnh sát dẫn đường.

- Đối với chuyến thăm của lãnh đạo các đảng nước ngoài khác: Ban Đối ngoại Trung ương căn cứ vào mức độ quan hệ đối đẳng, tính chất chuyến thăm và vị trí của trưởng đoàn khách, đề xuất việc bố trí xe cảnh sát dẫn đường trong trường hợp cần thiết.

(Điều 15 Quy định 02-QĐi/TW năm 2018)

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 8,988

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]