Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình có được ghi âm không? (Hình từ Internet)
Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:
Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình là số điện thoại ngắn có ba (03) chữ số, là một trong những địa chỉ tiếp nhận tin báo, tố giác về hành vi bạo lực gia đình.
Thời gian hoạt động của Tổng đài này là 24 giờ tất cả các ngày để tiếp nhận tin báo, tố giác về hành vi bạo lực gia đình, được Nhà nước bảo đảm nguồn lực hoạt động.
Trong đó, có việc Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình sẽ được phép thực hiện ghi âm tự động cuộc nói chuyện giữa Tổng đài viên và người bị bạo lực gia đình; người báo tin, người tố giác về hành vi bạo lực gia đình.
Ngoài ra, Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình còn chi trả phí viễn thông đối với tất cả các cuộc gọi đến, gọi đi, tức là người báo tin, người tố giác về hành vi bạo lực gia đình khi thực hiện cuộc gọi đến số Tổng đài này được miễn phí cước gọi. Bên cạnh đó, Tổng đài được quảng bá số điện thoại theo quy định của pháp luật.
(Điều 7 Nghị định 76/2023/NĐ-CP)
Theo Điều 8 Nghị định 76/2023/NĐ-CP, Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
- Tiếp nhận tin báo, tố giác về hành vi bạo lực gia đình từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
- Hướng dẫn người bị bạo lực gia đình tới cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để được bảo vệ, hỗ trợ.
- Chuyển tin báo, tố giác tới Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi xảy ra hành vi bạo lực gia đình. Trường hợp có dấu hiệu tội phạm phải báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền để giải quyết theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự.
- Cung cấp thông tin khi có đề nghị của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc cơ quan, tổ chức, người trực tiếp báo tin, tố giác về hành vi bạo lực gia đình.
- Lưu trữ, phân tích, tổng hợp thông tin, dữ liệu; thực hiện báo cáo theo quy định của pháp luật.
Cụ thể tại Điều 9 Nghị định 76/2023/NĐ-CP quy định về quy trình tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về hành vi bạo lực gia đình qua Tổng đài như sau:
(1) Người bị bạo lực gia đình hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân khi phát hiện hành vi bạo lực gia đình thì gọi đến số điện thoại của Tổng đài để báo tin, tố giác về hành vi bạo lực gia đình.
(2) Người tiếp nhận tin báo, tố giác về hành vi bạo lực gia đình qua số điện thoại của Tổng đài thực hiện ghi chép nội dung thông tin tiếp nhận theo Mẫu số 03 của Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 76/2023/NĐ-CP đồng thời thực hiện tư vấn tâm lý, cung cấp kỹ năng ứng phó với hành vi bạo lực gia đình.
(3) Ngay sau khi kết thúc việc tiếp nhận tin báo, tố giác hành vi bạo lực gia đình, người tiếp nhận quy định tại (2) phải thông báo cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi được thông tin xảy ra hành vi bạo lực gia đình để giải quyết theo quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình.
(4) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp nhận thông báo tại (3) xử lý tin báo, tố giác về hành vi bạo lực gia đình theo quy định tại Điều 11 Nghị định 76/2023/NĐ-CP.
Trường hợp tin báo, tố giác về hành vi bạo lực gia đình mà người bị bạo lực gia đình là trẻ em thì việc xử lý theo quy định của pháp luật về trẻ em.