DN chậm nộp C/O, có được hưởng ưu đãi?

19/01/2015 14:20 PM

Công ty ông Trần Lê Hòa chuyên nhập khẩu dầu từ các nước Indonesia, Malaysia. Theo quy định, để được hưởng ưu đãi, trước khi nhập cảng, doanh nghiệp phải cung cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O)- mẫu D bản gốc. Nhưng, trên thực tế, thời gian tàu về tới cảng mất 5 ngày trong khi C/O gốc lại về sau từ 3-4 ngày.

Chính vì vậy, doanh nghiệp ông phải cử cán bộ sang Malaysia, Indonesia lấy C/O gốc theo đường hàng không để kịp khớp thời gian tàu cập cảng. Thực tế này đang khiến doanh nghiệp ông và các doanh nghiệp tương tự gặp không ít khó khăn trong việc bố trí nhân lực, chi phí đi lại (3-4 lần/tháng).

Doanh nghiệp ông cũng đã làm việc với phía đối tác đề nghị được cấp C/O bản gốc trước, nhưng  hàng hóa nhập của công ty thuộc nhóm hàng lỏng nên việc cấp C/O bản gốc trước gặp khó khăn.

Để sớm có giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp, ông Hòa kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền sửa quy định cho phép doanh nghiệp được nộp bản sao C/O trước, sau đó sẽ bổ sung bản gốc.

Về vấn đề này, Cục Giám sát quản lý về Hải quan - Tổng cục Hải quan có ý kiến như sau:

Theo Hiệp định thương mại hàng hóa ATIGA (được nội luật hóa tại Phụ lục 7 Thông tư số 21/2010/TT-BCT ngày 17/5/2010 và Thông tư số 42/2014/TT-BCTngày 18/11/2014 của Bộ Công Thương) thì:

Cấp C/O

- C/O được Cấp vào thời điểm xuất khẩu hoặc một thời gian ngắn sau đó, nếu, theo các quy tắc xuất xứ quy định tại Phụ lục 1, hàng hóa xuất khẩu được xác định là có xuất xứ từ lãnh thổ của Nước thành viên xuất khẩu.

- Trường hợp ngoại lệ khi C/O không được cấp vào thời điểm xuất khẩu hoặc sau 3 ngày tính từ ngày xuất khẩu do sai sót, sự bỏ quên không cố ý hoặc có lý do chính đáng, C/O có thể được cấp sau nhưng không quá 1 năm kể từ ngày hàng được chất lên tàu và phải đánh dấu vào ô “Issued Retroactively”.

Nộp C/O

Để được hưởng ưu đãi thuế quan, tại thời điểm làm thủ tục nhập khẩu, người nhập khẩu phải nộp cho cơ quan Hải quan nước nhập khẩu tờ khai, C/O, kèm các chứng từ chứng minh (như hóa đơn thương mại, và vận tải đơn chở suốt được cấp trên lãnh thổ của Nước thành viên xuất khẩu khi được yêu cầu) và các tài liệu khác theo quy định của pháp luật Nước thành viên nhập khẩu.

Theo khoản 5, Mục II, Thông tư số 45/2007/TT-BTCcủa Bộ Tài chính, trường hợp chưa nộp được C/O tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan, nếu có lý do chính đáng và người khai hải quan có văn bản đề nghị được chậm nộp C/O ưu đãi đặc biệt, cam kết nộp C/O đúng trong thời hạn cho phép thì Chi cục trưởng Hải quan quyết định gia hạn thời gian nộp C/O trong thời hạn không quá 30 ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai hải quan.

Trường hợp người khai hải quan nộp C/O quá thời hạn 30 ngày đã được cho phép chậm nộp, nếu C/O còn hiệu lực và phù hợp với bộ chứng từ, với kết quả kiểm tra thực tế hàng hoá (trong trường hợp hàng hoá phải kiểm tra thực tế) thì cơ quan hải quan vẫn chấp nhận và áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt cho lô hàng nhập khẩu.

Theo sự thống nhất giữa các nước Asean tại các Phiên họp của Tiểu ban quy tắc xuất xứ thì C/O có thể được cấp trước ngày xuất khẩu, riêng Indonesia và Myanmar không cấp C/O trước ngày xuất khẩu.

Đề nghị Công ty nghiên cứu các văn bản dẫn trên để nắm vững các quy định khi tiến hành nhập khẩu hàng hóa từ các nước Indonesia và Malaysia.

Thanh Thủy

Theo Chinhphu.vn

ATIGA là hiệp định toàn diện đầu tiên của ASEAN điều chỉnh toàn bộ thương mại hàng hóa trong nội khối và được xây dựng trên cơ sở tổng hợp các cam kết đã được thống nhất trong CEPT/AFTA cùng các hiệp định, nghị định thư có liên quan. Nguyên tắc xây dựng cam kết trong ATIGA là các nước ASEAN phải dành cho nhau mức ưu đãi tương đương hoặc thuận lợi hơn mức ưu đãi dành cho các nước đối tác trong các Thỏa thuận thương mại tự do (FTA) mà ASEAN là một bên của thỏa thuận.


Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 11,568

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]