Quy định về thông tin trên đường cao tốc

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
26/05/2023 09:28 AM

Cho tôi hỏi các thông tin trên đường cao tốc được thể hiện như thế nào và thông tin nào là cố định? - Bích Ngọc (Thái Nguyên)

Quy định về thông tin trên đường cao tốc

Quy định về thông tin trên đường cao tốc (Hình từ internet)

Quy định về thông tin trên đường cao tốc

Ngày 19/05/2023, Chính phủ ban hành Nghị định 25/2023/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 32/2014/NĐ-CP về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc.

Theo đó, các thông tin trên đường cao tốc hiện nay được thể hiện theo quy định tại khoản 6 Điều 1 Nghị định 25/2023/NĐ-CP như sau:

(1) Thông tin cố định trên đường cao tốc bao gồm:

1.1. Đèn tín hiệu giao thông (trừ thông tin trên đèn tín hiệu nếu có);

1.2. Biển báo hiệu;

1.3. Cọc tiêu, rào chắn hoặc tường bảo vệ;

1.4. Vạch kẻ đường;

1.5. Cột cây số;

1.6. Công trình báo hiệu khác.

(2) Thông tin thay đổi bao gồm:

2.1. Thông tin điều chỉnh tổ chức giao thông trong một thời gian nhất định phục vụ sửa chữa, bảo trì công trình; thực hiện bảo đảm trật tự, an toàn giao thông;

2.2. Các thông tin về tình hình giao thông trên đường cao tốc; thông tin về vị trí, thời gian xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông, sự cố công trình, sự cố cháy, nổ, vị trí sửa chữa, bảo trì công trình;

2.3. Thông tin thời tiết, sự kiện thiên tai ảnh hưởng đến giao thông;

2.4. Hiệu lệnh của người chỉ huy, điều khiển giao thông, thông tin trên đèn tín hiệu giao thông (nếu có) và các thông tin khác.

(3) Các hình thức hiển thị thông tin thay đổi phục vụ người tham gia giao thông:

3.1. Các thông tin quy định tại mục 2 có thể được đăng tải trên các phương tiện truyền thông được phép hoạt động gồm: Radio, báo điện tử và các thông tin trên mạng.

3.2. Các thông tin tại mục 2.1 phải được thực hiện trên biển báo hiệu đường bộ, biển báo tạm.

3.3. Hệ thống biển báo điện tử của các tuyến đường đã lắp đặt có thể hiện thị một số thông tin quy định tại mục 2.

3.4. Thông tin do người quản lý sử dụng đường cao tốc; đơn vị khai thác, bảo trì, tổ chức, cá nhân liên quan cung cấp theo hình thức trực tiếp, điện thoại, Email và các nền tảng mạng công nghệ thông tin cho người tham gia giao thông và các đối tượng liên quan.

(4) Cung cấp, tiếp nhận, khai thác, sử dụng thông tin:

4.1. Người quản lý sử dụng đường cao tốc có trách nhiệm cung cấp các thông tin quy định tại các mục 1, 2.1, 2.2, 2.3 cho Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến, Cảnh sát giao thông và các phương tiện truyền thông quy định tại mục 3.1.

4.2. Cảnh sát giao thông cung cấp thông tin về tình hình xử lý tai nạn giao thông, chỉ huy điều hành giao thông và các thông tin khác liên quan đến trách nhiệm của cơ quan mình cho Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến, cơ quan quản lý đường cao tốc, doanh nghiệp quản lý, khai thác đường cao tốc và các phương tiện truyền thông.

4.3. Đơn vị khai thác, bảo trì cung cấp thông tin tình hình giao thông, tai nạn giao thông, tình trạng hư hỏng, sự cố công trình, các vị trí đang thực hiện bảo trì và các thông tin cần thiết khác cho Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến, Cảnh sát giao thông, cơ quan quản lý đường cao tốc, người quản lý sử dụng đường cao tốc.

4.4. Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến cung cấp các thông tin quy định tại các mục 4.1, 4.2, 4.3 cho Trung tâm quản lý, điều hành giao thông quốc gia; tiếp nhận và cung cấp các thông tin từ Trung tâm quản lý, điều hành giao thông quốc gia cho người quản lý sử dụng đường cao tốc, Cảnh sát giao thông, cơ quan truyền thông để phục vụ quản lý, điều hành giao thông, hỗ trợ người tham gia giao thông.

4.5. Trung tâm quản lý, điều hành giao thông quốc gia kết nối, tiếp nhận và cung cấp các thông tin cho các Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến.

4.6. Việc cung cấp thông tin tại các mục 4.1 đến 4.5 phải bảo đảm chính xác, kịp thời, được lưu giữ, bảo quản tại các trung tâm quản lý, điều hành giao thông.

(5) Trong giai đoạn chưa đầu tư xây dựng Trung tâm quản lý, điều hành giao thông quốc gia thì không thực hiện quy định tại các mục 4.3, 4.4.

Đối với các đường cao tốc chưa xây dựng Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến, các tổ chức quy định tại mục 4.1, 4.2, 4.3 cung cấp thông tin cho Trung tâm quản lý, điều hành giao thông quốc gia.

Nghị định 25/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/7/2023.

Hồng Vân

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,262

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]