Cách viết phương hướng và biện pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong bản kiểm điểm đảng viên cuối năm 2023

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Lê Trương Quốc Đạt
15/12/2023 09:09 AM

Cho tôi hỏi cách viết phương hướng và biện pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong bản kiểm điểm đảng viên cuối năm như thế nào? - Hoàng Lam (Tiền Giang)

Cách viết phương hướng và biện pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong bản kiểm điểm đảng viên cuối năm 2023

Cách viết phương hướng và biện pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong bản kiểm điểm đảng viên cuối năm 2023 (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Cách viết phương hướng và biện pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong bản kiểm điểm đảng viên cuối năm 2023 

Tại Mẫu 02A (Bản kiểm điểm cá nhân không giữ chức lãnh đạo, quản lý) và Mẫu 02B (Bản kiểm điểm cá nhân giữ chức lãnh đạo, quản lý) ban hành kèm theo Hướng dẫn 25-HD/BTCTW năm 2023 thì có yêu cầu về “Phương hướng, biện pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm”.

Theo đó, để viết phần phương hướng và biện pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong bản kiểm điểm đảng viên cuối năm thì phải dựa vào phần “Hạn chế, khuyết điểm” tại Mục III để có thể đưa ra các biện pháp khắc phục liên quan trực tiếp, ví dụ như sau:

- Cá nhân khắc phục và sửa chữa ngay và có biện pháp sửa chữa kịp thời, khắc phục hậu quả.

- Tăng cường học tập, nghiên cứu và áp dụng các kiến thức để rèn luyện, tu dưỡng. Bố trí các nội dung công việc phù hợp với thời gian, trình độ và năng lực của bản thân.

- Thường xuyên tự phê bình để rút ra những điểm mạnh và hạn chế của bản thân. Thẳng thắn trong nhìn nhận khuyết điểm của cá nhân và trong đóng góp của tập thể , đồng nghiệp, bạn bè.

- Duy trì và phát huy tốt những ưu điểm đã được thể hiện và có hiệu quả tích cực trong thực hiện nhiệm vụ.

- Bản thân cá nhân cần nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp của lãnh đạo, đồng nghiệp và bạn bè.

- Bản thân của cá nhân tự nghiên cứu , học hỏi để nâng cao lý luận chính trị, kiến thức về công việc được giao, nâng cao đề xuất tham mưu lên cấp trên.

- Thực hiện tốt, đẩy mạnh công cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Học tập, nghiên cứu Điều lệ, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

- Nghiêm túc thực hiện tự phê bình, phê bình, khắc phục khuyết điểm, hạn chế nên đoàn kết nội bộ trong Đảng bộ đã được giữ vững và tăng cường; kinh tế- xã hội tiếp tục phát triển, quốc phòng - an ninh được giữ vững, xây dựng Đảng từng bước tiến bộ, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện.

- Coi trọng trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên trong tự phê bình, phê bình và khắc phục hạn chế, yếu kém….

2. Cách thức kiểm điểm theo Quy định 124-QĐ/TW năm 2023

Cách thức kiểm điểm theo Điều 7 Quy định 124-QĐ/TW năm 2023 như sau:

* Chuẩn bị kiểm điểm

- Người đứng đầu trực tiếp chỉ đạo chuẩn bị báo cáo kiểm điểm tập thể và lấy ý kiến tham gia, góp ý của các tập thể, cá nhân có liên quan.

- Cá nhân chuẩn bị bản tự kiểm điểm theo nội dung quy định.

- Cấp trên gợi ý kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân theo phân cấp quản lý khi cần thiết.

* Nơi kiểm điểm

- Cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo, quản lý ở cấp nào thì thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình ở cấp đó.

- Đảng viên kiểm điểm ở chi bộ nơi sinh hoạt.

- Cán bộ lãnh đạo, quản lý cơ bản thực hiện kiểm điểm ở 2 nơi (ở chi bộ nơi sinh hoạt và tập thể lãnh đạo, quản lý nơi làm việc); đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên tại chi bộ, đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức ở nơi giữ chức vụ cao nhất. Đối với những cán bộ giữ nhiều chức vụ lãnh đạo, quản lý ngoài kiểm điểm ở 2 nơi trên còn phải kiểm điểm thêm ở nơi khác theo quy định.

* Trình tự kiểm điểm

- Đối với kiểm điểm tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý: Kiểm điểm tập thể trước, cá nhân sau; người đứng đầu trước, cấp phó và các thành viên sau; tập thể lãnh đạo, quản lý của chính quyền, chuyên môn, đoàn thể trước, cấp ủy, tổ chức đảng sau.

- Đối với đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý: Kiểm điểm ở chi bộ trước, ở tập thể lãnh đạo, quản lý sau.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 9,820

Bài viết về

lĩnh vực Đảng

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]