Hướng dẫn kiểm tra thông tin C/O mẫu AK, KV/VK trên Hệ thống EcoSys

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
05/08/2023 14:00 PM

Tôi muốn biết cách kiểm tra thông tin C/O mẫu AK, KV/VK trên Hệ thống quản lý C/O điện tử (EcoSys) sẽ được thực hiện qua các bước nào? – Gia Khánh (Bình Dương)

Hướng dẫn kiểm tra thông tin C/O mẫu AK, KV/VK trên Hệ thống EcoSys

Hướng dẫn kiểm tra thông tin C/O mẫu AK, KV/VK trên Hệ thống EcoSys (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Tổng cục Hải quan đã có Công văn 3790/TCHQ-GSQL ngày 20/7/2023 về việc kiểm tra C/O mẫu AK và KV/VK được truyền qua hệ thống Một cửa quốc gia.

Hướng dẫn kiểm tra thông tin C/O mẫu AK, KV/VK trên Hệ thống EcoSys

Cụ thể, Tổng cục Hải quan hướng dẫn Cục Hải quan các tỉnh, thành phố kiểm tra thông tin C/O mẫu AK, KV/VK trên “Hệ thống quản lý C/O điện tử” (Hệ thống EcoSys) được truyền qua hệ thống Một cửa quốc gia kể từ ngày 15/7/2023 như sau:

(1) Trên cơ sở thông tin khai báo về số C/O và ngày cấp trên tờ khai hải quan, công chức hải quan truy cập “Hệ thống quản lý C/O điện tử” để kiểm tra, tiếp nhận và xử lý thông qua các bước như sau:

- Bước 1: Truy cập vào trang chủ “Hệ thống quản lý C/O điện tử”. Địa chỉ truy cập: http://10.224.145.85 với tên truy cập giống với tên truy cập của Hệ thống VNACCS/VCIS.

Lưu ý: Công chức hải quan thực hiện đổi mật khẩu sau khi nhận được tài khoản: Tại màn hình đăng nhập cán bộ chọn chức năng “Đổi mật khẩu”, nhập thông tin rồi chọn nút “Đổi mật khẩu”.

- Bước 2: Chọn chức năng C/O Hàn Quốc → Tra cứu C/O → Điền số tham chiếu C/O → Chọn “Tìm kiếm” để tra cứu C/O.

- Bước 3: Khi màn hình hiển thị thông tin C/O tìm kiếm, công chức hải quan chọn biểu tượng chức năng “Xử lý” tại cột xử lý để thực hiện xử lý C/O liên quan.

Tại màn hình hiển thị thông tin chi tiết của C/O, công chức hải quan có thể tích chọn vào những dòng hàng thuộc cùng tờ khai sau đó nhấn tra cứu tờ khai để thực hiện xử lý.

Nếu dòng hàng đã được xử lý ưu đãi/không ưu đãi, công chức hải quan lần 2 xử lý vẫn có thể chọn để xử lý tiếp với tờ khai khác.

Tại màn hình “Tìm kiếm tờ khai hải quan”, công chức hải quan nhập số tờ khai và năm đăng ký và chọn chức năng tìm kiếm để tìm tờ khai liên quan.

Sau đó màn hình hiển thị tờ khai tương ứng, công chức hải quan thực hiện nhấn vào vùng diện tích của tờ khai muốn xem và kiểm tra các thông tin liên quan. Trường hợp hàng hóa đủ điều kiện để hưởng ưu đãi thì chọn ô “Ưu đãi”;

Trường hợp hàng hóa không đủ điều kiện để hưởng ưu đãi thì chọn ô “Không ưu đãi” và nhập lý do không ưu đãi (bằng tiếng Anh) → Sau đó công chức hải quan nhấn “Lưu thông tin”.

Lưu ý:

+ Trường hợp hàng hóa trên nhiều tờ khai, công chức hải quan tìm kiếm “tờ khai số 1”, sau khi đối chiếu kiểm tra xong thì tìm kiếm với “tờ khai số 2”.

+ Trường hợp một hàng hóa trên nhiều tờ khai có tờ khai được ưu đãi, có tờ khai không được ưu đãi thì trạng thái cuối cùng của hàng hóa đó là “Không ưu đãi”.

+ Trường hợp dòng hàng thuộc nhiều tờ khai khác nhau, công chức hải quan thực hiện xử lý dòng hàng lần lượt với từng tờ khai theo các bước ở trên.

+ Trường hợp dòng hàng được xử lý nhiều lần, có lần xử lý “Ưu đãi”, có lần xử lý “Không ưu đãi” thì trạng thái cuối cùng của dòng hàng đó là “Không ưu đãi”.

- Bước 4: Sau khi đã xử lý tất cả các dòng hàng, công chức hải quan chọn “Thanh khoản C/O” để hoàn tất xử lý. Hệ thống hiển thị thông báo xác nhận “Bạn có chắc chắn thực hiện thanh khoản C/O này? C/O sau khi thành khoản sẽ được gửi phản hồi kết quả xử lý cho Hàn Quốc?” công chức hải quan chọn “Xác nhận” để hoàn tất xử lý C/O hoặc chọn “Hủy bỏ” để hủy thao tác.

Sau khi xác nhận, cơ quan cấp C/O của Hàn Quốc sẽ nhận được thông tin chính thức của Hải quan Việt Nam và không thể sửa đổi thông tin sau khi đã thực hiện chức năng này.

Lưu ý: Thực hiện lựa chọn xử lý “Ưu đãi” hoặc “Không ưu đãi” đối với từng dòng hàng trên C/O.

Tất cả các dòng hàng đều phải được lựa chọn xử lý thì kết quả kiểm tra C/O mới được chấp nhận và cho phép chọn “Thanh khoản C/O”.

(2) C/O bị hủy và được cấp thay thế:

- Trường hợp C/O bị hủy, cơ quan cấp nước xuất khẩu sẽ gửi Thông báo hủy kèm lý do hủy tới nước nhập khẩu. Khi nhận được Thông báo hủy, hệ thống tự động phản hồi xác nhận việc nhận được thông tin này.

- Trên cơ sở thông tin về việc C/O đã bị hủy được thể hiện trên hệ thống, công chức hải quan tiến hành kiểm tra việc xử lý C/O như sau:

+ Trường hợp C/O được thông báo hủy và được cấp C/O mới thay thế, công chức hải quan thực hiện kiểm tra trên C/O mới được cấp thay thế. Việc xử lý kiểm tra C/O trên hệ thống được thực hiện theo hướng dẫn tại mục II.1 nêu tại Công văn 3790/TCHQ-GSQL.

+ Trường hợp C/O được thông báo hủy hoặc không có C/O mới cấp thay thế trên hệ thống hoặc không được cấp lại bản giấy, công chức hải quan tiến hành kiểm tra tờ khai có liên quan và không áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt cho lô hàng có liên quan.

Xem thêm chi tiết tại Công văn 3790/TCHQ-GSQL ngày 20/7/2023

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 8,259

Bài viết về

lĩnh vực Xuất nhập khẩu

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]