Đề xuất công dân đủ 18 tuổi có thể làm trưởng thôn

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
06/09/2023 11:30 AM

Xin hỏi Bộ tư pháp đang lấy ý kiến dân về Thông tư mới, trong đó đề xuất công dân 18 tuổi có thể làm trưởng thôn đúng không? - Long Ái (Nghệ An)

Đề xuất công dân đủ 18 tuổi có thể làm trưởng thôn (Hình từ internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

dự thảo Thông tư hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố

1. Đề xuất công dân đủ 18 tuổi có thể làm trưởng thôn

Bộ nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố. Trong đó đề xuất công dân đủ 18 tuổi có thể làm trưởng thôn. 

Theo đó, đề xuất tiêu chuẩn của trưởng thôn như sau:

Tiêu chí

Đề xuất

Hiện tại

Hộ khẩu

- Có hộ khẩu thường trú

- Thường xuyên cư trú ở thôn, tổ dân phố

Độ tuổi

- Là công dân Việt Nam

- Đủ 18 tuổi trở lên;

- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và sức khỏe tốt để thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Đủ 21 tuổi trở lên.

- Có sức khỏe, nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm trong công tác.

Phẩm chất, đạo đức

- Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt.

- Có năng lực tổ chức thực hiện và vận động Nhân dân ở địa phương thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

- Gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

- Không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chấp hành án phạt tù, cải tạo không giam giữ, quản chế, đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại cấp xã hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục (mới)

- Có phẩm chất chính trị và phẩm chất đạo đức tốt.

- Được nhân dân tín nhiệm.

- Có kiến thức văn hóa, năng lực, kinh nghiệm và phương pháp vận động, tổ chức nhân dân thực hiện tốt các công việc tự quản của cộng đồng dân cư và công việc cấp trên giao.

- Bản thân và gia đình gương mẫu thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.

Cụ thể khác

Căn cứ vào đặc điểm của từng loại thôn, tổ dân phố, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tiêu chuẩn cụ thể của từng chức danh Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố và Phó trưởng thôn, Phó Tổ trưởng tổ dân phố cho phù hợp.

Không quy định

Như vậy, theo dự thảo Thông tư hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố đề xuất độ tuổi làm trưởng thôn phải đủ 18 tuổi. Còn theo quy định hiện hành thì trưởng thôn phải đủ 21 tuổi trở lên. Ngoài ra, để có thể làm trưởng thôn thì công dân phải đáp ứng được các tiêu chí nêu trên. 

Bên cạnh đó, theo dự thảo Thông tư có nêu thêm, căn cứ vào đặc điểm của từng loại thôn, tổ dân phố, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tiêu chuẩn cụ thể của từng chức danh Trưởng thôn cho phù hợp. Trong khi đó, hiện nay không có quy định này. 

(Điều 11 Thông tư 04/2012/TT-BNV)

2. 02 trường hợp cho thôi làm trưởng thôn (Đề xuất)

Theo đó tại Điều 15 dự thảo Thông tư hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố đề xuất 2 trường hợp cho thôi làm trưởng thôn như sau:

- Người xin thôi làm Trưởng thôn vì lý do sức khỏe, do hoàn cảnh gia đình hoặc vì lý do khác theo nguyện vọng cá nhân có đơn gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nêu rõ lý do xin thôi.

- Trưởng ban công tác Mặt trận ở thôn, tổ dân phố đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã xem xét cho thôi trong trường hợp Trưởng thôn không còn được nhân dân tín nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm quyền làm chủ của nhân dân, tham nhũng, lãng phí, không phục tùng sự chỉ đạo điều hành của Ủy ban nhân dân cấp xã, các quy định của cấp trên, vi phạm pháp luật nhưng chưa đến mức độ bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc khi có ít nhất 50% tổng số hộ gia đình hoặc đại diện hộ gia đình trong thôn, tổ dân phố kiến nghị.

Nguyễn Ngọc Quế Anh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 815

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]