1. Quy định về số lượng Phó Giám đốc sở
Nghị định 107/2020/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 24/2014/NĐ-CP quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh có hiệu lực từ ngày 25/11/2020.
Theo đó, quy định số lượng Phó Giám đốc Sở như sau:
- Bình quân mỗi sở có 03 Phó Giám đốc.
- Căn cứ số lượng sở được thành lập và tổng số lượng Phó Giám đốc, UBND cấp tỉnh quyết định cụ thể số lượng Phó Giám đốc của từng sở cho phù hợp.
- Riêng Hà Nội, TP.HCM, ngoài tổng số lượng Phó Giám đốc theo quy định tính bình quân chung thì mỗi thành phố được tăng thêm không quá 10 Phó Giám đốc.
(Hiện hành, theo Nghị định 24/2014/NĐ-CP, số lượng Phó Giám đốc sở không quá 03 người; riêng số lượng Phó Giám đốc các sở thuộc UBND thành phố Hà Nội và UBND TP.HCM không quá 04 người).
2. Bình quân 02 Phó phòng chuyên môn/mỗi phòng thuộc UBND cấp huyện
Nghị định 108/2020/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 37/2014/NĐ-CP quy định về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện có hiệu lực từ ngày 25/11/2020.
Theo đó, bình quân mỗi phòng có 02 Phó Trưởng phòng.
Căn cứ số lượng phòng chuyên môn được thành lập và tổng số lượng Phó Trưởng phòng, UBND cấp huyện quyết định cụ thể số lượng Phó Trưởng phòng của từng phòng chuyên môn cho phù hợp.
(Hiện hành, Nghị định 37/2014/NĐ-CP quy định số lượng Phó Trưởng phòng cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện không quá 03 người).
Cũng theo Nghị định 108/2020, các địa phương đã thực hiện thí điểm hợp nhất, sáp nhập các cơ quan chuyên môn theo Kết luận 34-KL/TW ngày 07/8/2018 tổng kết việc thực hiện thí điểm theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
3. Quy trình thu thập vân tay để cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử
Có hiệu lực từ ngày 30/11/2020, Thông tư 110/2020/TT-BCA quy định quy trình thu thập vân tay của người đề nghị cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử như sau:
- Trường hợp vân tay được thu thập bằng máy quét chuyên dùng thì thực hiện như sau:
+ Thu thập vân tay chụm của 4 ngón bàn tay phải; vân tay chụm của 4 ngón bàn tay trái; vân tay của 2 ngón cái; vân tay lăn 10 ngón.
+ Trường hợp nếu không thu thập được đủ 10 vân tay thì mô tả và nhập thông tin về tình trạng vân tay không thu thập được.
- Trường hợp vân tay được thu thập bằng máy quét chuyên dùng không bảo đảm tiêu chuẩn để phục vụ việc nhận dạng tự động thì thực hiện thu thập vân tay bằng cách lăn mực;
Sau đó được quét lại để lưu trữ hoặc khai thác từ Cơ sở dữ liệu về căn cước công dân (nếu có) và ghi chú cụ thể trong hồ sơ thu thập vân tay.
Lưu ý: Quy trình thu thập vân tay bằng máy quét chuyên dùng và bằng cách lăn mực không áp dụng đối với trường hợp không thể thu thập được vân tay nào để phục vụ nhận dạng tự động.
4. 11 tiêu chuẩn đánh giá chất lượng đào tạo đại học từ xa
Đây là nội dung tại Thông tư 39/2020/TT-BGDĐT về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo từ xa trình độ đại học (có hiệu lực từ ngày 25/11/2020).
Theo đó, 11 tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo từ xa trình độ đại học gồm:
- Tiêu chuẩn 1: Mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo.
- Tiêu chuẩn 2: Bản mô tả, cấu trúc, nội dung chương trình đào tạo.
- Tiêu chuẩn 3: Hoạt động dạy và học.
- Tiêu chuẩn 4: Hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của người học.
- Tiêu chuẩn 5: Đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên, trợ giảng.
- Tiêu chuẩn 6: Đội ngũ nhân viên.
- Tiêu chuẩn 7: Người học và hoạt động hỗ trợ người học.
- Tiêu chuẩn 8: Cơ sở hạ tầng công nghệ, trang thiết bị và học liệu.
- Tiêu chuẩn 9: Quản lý triển khai chương trình đào tạo.
- Tiêu chuẩn 10: Bảo đảm và nâng cao chất lượng chương trình đào tạo.
- Tiêu chuẩn 11: Kết quả đầu ra.