Bộ Tài chính yêu cầu xử lý nghiêm đại lý bảo hiểm vi phạm pháp luật

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
12/04/2023 15:34 PM

Bộ Tài chính yêu cầu xử lý nghiêm đại lý bảo hiểm vi phạm pháp luật là nội dung tại Công văn 453/QLBH-NT ngày 10/04/2023.

Bộ Tài chính yêu cầu xử lý nghiêm đại lý bảo hiểm vi phạm pháp luật

Bộ Tài chính yêu cầu xử lý nghiêm đại lý bảo hiểm vi phạm pháp luật (Hình từ Internet)

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) có Công văn 453/QLBH-NT ngày 10/04/2023 về việc tăng cường kiểm soát hoạt động doanh nghiệp.

1. Bộ Tài chính yêu cầu xử lý nghiêm đại lý bảo hiểm vi phạm pháp luật

Cụ thể tại Công văn 453/QLBH-NT ngày 10/04/2023, qua các phương tiện thông tin đại chúng, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm nhận được thông tin phản ánh về chất lượng tư vấn, hỗ trợ giao kết hợp đồng bảo hiểm của các đại lý bảo hiểm nhân thọ và đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ thực hiện các nội dung sau:

- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm, đánh giá chất lượng tư vấn, giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm của đại lý bảo hiểm. 

Yêu cầu đại lý cung cấp các thông tin về sản phẩm bảo hiểm của doanh nghiệp bảo hiểm đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm. 

Nghiêm túc xử lý trách nhiệm của đại lý bảo hiểm trong trường hợp vi phạm pháp luật trong việc thực hiện hoạt động theo ủy quyền của doanh nghiệp bảo hiểm.

- Rà soát, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, quy định nội bộ, chính sách về quản trị rủi ro, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật.

- Khi phát sinh các khiếu nại của khách hàng, doanh nghiệp bảo hiểm phải chủ động làm việc, giải quyết các khiếu nại của khách hàng.

Trường hợp khách hàng có phản ánh qua các cơ quan thông tấn báo chí về việc ký kết và thực hiện hợp đồng với doanh nghiệp bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm phải chủ động phản hồi thông tin khách quan, minh bạch đến các cơ quan thông tấn báo chí.

2. Xử phạt hành vi vi phạm quy định về triển khai bảo hiểm nhân thọ

Xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định bảo hiểm nhân thọ theo quy định tại Điều 17 Nghị định 98/2013/NĐ-CP (sửa đổi tại Nghị định 48/2018/NĐ-CP):

- Phạt cảnh cáo đối với một trong các hành vi vi phạm sau:

+ Tài liệu giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bảo hiểm không rõ ràng, khó hiểu và chứa đựng thông tin dẫn đến hiểu lầm.

+ Tài liệu minh họa bán hàng không rõ ràng, không đầy đủ và chính xác để giúp khách hàng có sự lựa chọn phù hợp.

+ Hàng năm không xem xét lại các giả định dùng trong minh họa bán hàng; không sửa lại minh họa bán hàng nếu giả định không còn phù hợp với thực tế.

+ Tài liệu giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, tài liệu minh họa bán hàng chứa đựng những thông tin về quyền lợi bảo hiểm trái với quy tắc, điều khoản bảo hiểm, biểu phí đã được Bộ Tài chính phê chuẩn.

- Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau:

+ Không cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến hợp đồng bảo hiểm, không giải thích các điều kiện, điều khoản bảo hiểm cho bên mua bảo hiểm khi giao kết hợp đồng bảo hiểm.

+ Không thực hiện thông báo cho bên mua bảo hiểm về tình trạng hợp đồng bảo hiểm theo quy định của pháp luật.

+ Ép buộc giao kết hợp đồng bảo hiểm bổ trợ kèm theo hợp đồng bảo hiểm chính.

+ Triển khai các sản phẩm bảo hiểm thuộc nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đầu tư, bảo hiểm hưu trí, bảo hiểm sức khỏe không theo quy định của pháp luật.

+ Ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.

-  Hình thức xử phạt bổ sung: Đình chỉ hoạt động từ 02 tháng đến 03 tháng một phần nội dung, phạm vi liên quan trực tiếp đến hành vi vi phạm hành chính trong Giấy phép thành lập và hoạt động đối với trường hợp vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 17 Nghị định 98/2013/NĐ-CP.

- Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với trường hợp vi phạm quy định tại điểm c khoản 2 Điều 17 Nghị định 98/2013/NĐ-CP.

Xem thêm tại Công văn 453/QLBH-NT ngày 10/04/2023.

Võ Văn Hiếu

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,029

Bài viết về

lĩnh vực Bảo hiểm

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]