Quốc hội ủng hộ cao dự án sân bay Long Thành

04/06/2015 15:23 PM

Các đại biểu Quốc hội, đặc biệt là đại diện của 2 địa phương liên quan trực tiếp đến dự án sân bay Long Thành là Đồng Nai và TPHCM, các đại biểu là chuyên gia kinh tế, đại biểu từng khảo sát thực tế đều lên tiếng ủng hộ chủ trương xây dựng dự án sân bay Long Thành.

Sáng 4/6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, các đại biểu Quốc hội thảo luận về Tờ trình Báo cáo đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai).

Đại diện cho địa phương nơi triển khai dự án, đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) đánh giá, sân bay Long Thành thực ra là 1 dự án thành phần của quy hoạch hàng không nói riêng và quy hoạch giao thông cả khu vực phía Nam nói chung, nhưng từ lúc triển khai nghiên cứu đến nay đã 10 năm mà mới bàn quyết định có đầu tư hay không là hơi muộn. “Các dự án thành phần khác đã và đang thực hiện, giả dụ Quốc hội quyết không làm, thì quy hoạch có bị phá vỡ, có lãng phí hay không”, ông Quốc nói.

Theo đại biểu, phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất hay tận dụng sân bay Biên Hòa đều là tầm nhìn ngắn và dự án sân bay Long Thành với những đánh giá sâu hơn mới thể hiện tầm nhìn dài hạn. Mặt khác, báo cáo hiện mới ở cấp tiền khả thi nên chưa cần đề cập sâu tới các vấn đề khả thi” trước khi một cơ quan tư vấn độc lập, đủ chuyên môn để đánh giá toàn bộ vấn đề này.

Chung quan điểm, đại biểu Trần Du Lịch (TPHCM) cho biết chủ trương nhất quán từ lâu của TPHCM là không mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, mà phải xây sân bay mới ở xa trung tâm. “Tình trạng quá tải hiện hữu của sân bay Tân Sơn Nhất có công suất tối đa 25 triệu khách/năm sẽ sớm là trở lực cho cả vùng kinh tế sôi động nhất cả nước hiện nay. Chưa bàn tới vấn đề quy mô hay hiệu quả, nhưng không thể làm chậm một sân bay Long Thành, thậm chí có thể phải sớm hơn thời điểm 2025 dự kiến”, đại biểu Trần Du Lịch nhấn mạnh.

Đại diện của cử tri TPHCM tán thành với đề xuất của Chính phủ về việc tính toán, điều chỉnh quy mô dự án trong giai đoạn 1, từ vấn đề diện tích đất, quy mô công suất cũng như phương thức thu hồi, giải phóng mặt bằng. Ông Trần Du Lịch góp ý thêm về việc tách các dự án thành phần để có cơ sở thu hút vốn, đảm bảo khả thi và để nợ công ở mức thấp nhất.

“Bài toán hiệu quả cần tính toán kỹ càng, lâu dài, còn xây hay không cần phải quyết ngay”, đại biểu bày tỏ.

Một số đại biểu đã cũng đã trực tiếp khảo sát, tìm hiểu thực địa cũng bày tỏ sự  ủng hộ với dự án. Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho rằng, báo cáo của Chính phủ đã có những lý giải, điều chỉnh quan trọng so với lần trình ra trước đây với những đánh giá, tính toán đầy đủ, nhất là tác động kinh tế-xã hội, nợ công, khả năng hoàn trả, cơ cấu vốn. “Tổng mức đầu tư giảm hơn 54.000 tỷ đồng so với khái toán ban đầu, nợ công có khả năng thu hồi và trả nợ trước thời hạn. Có niềm tin trong trả nợ. Phải nói đây là dự án sinh lợi và có hiệu quả xã hội lớn”, ông Phương tán thành.

Các đại biểu Nguyễn Ngọc Bảo, Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) đánh giá việc phân kỳ đầu tư, cơ cấu nguồn vốn là hợp lý, vấn đề là sự công khai, minh bạch suất đầu tư sao cho có so sánh với dự án tương tự của các nước trong khu vực. Đồng thời, phải tính toán vấn đề trượt giá cho từng phân kỳ đầu tư. Có giám sát, kiểm tra chặt chẽ đối với quá trình triển khai dự án.

Đại biểu Nguyễn Thanh Phương (Cần Thơ) nhận xét, quyết định chủ trương đầu tư là đúng “điểm rơi” trong điều kiện kinh tế-xã hội hiện nay. Các nước trong khu vực cũng đều đang tham vọng làm mô hình này và chúng ta không thể chậm hơn nữa. Sự quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất là hiện hữu và việc đưa ra ngoài TPHCM là tất yếu khi biểu đồ dự báo lượng hành khách những năm 2015-2030 tăng mạnh. Còn việc kỳ vọng vào việc xây dựng nên 1 cảng hàng không quốc tế trung chuyển là câu chuyện tương lai lâu dài với nhiều điều kiện cần được tính toán, cân nhắc kỹ sau này.

Một số ý kiến tập trung góp ý vào công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống. Cần xác định đây là công tác khó khăn, nan giải và phải đảm bảo chủ trương lo cho người dân, mặt khác cũng cần quy định rõ tính công khai, minh bạch, tăng cường giám sát để tạo lòng tin của người dân trong triển khai dự án trọng điểm trong điều kiện khó khăn này.

Nguyên Linh

Theo Cng Thông tin đin t Chính ph

 

 

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,708

Bài viết về

Kỳ họp thứ 9 Quốc hội Khóa XIII

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]