Hoạt động chất vấn - tiêu điểm tuần làm việc thứ 3 của QH

19/06/2015 07:56 AM

Tại tuần làm việc thứ 3, kỳ họp thứ 9 của Quốc hội (8-13/6), Quốc hội đã dành ra hai ngày rưỡi chất vấn và trả lời chất vấn tại Hội trường đối với 4 Bộ trưởng. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có báo cáo làm rõ thêm một số vấn đề và trực tiếp trả lời một số ý kiến của đại biểu.

Nhiều vấn đề nóng đã được trả lời và giải quyết

Qua hai ngày rưỡi chất vấn và trả lời chất vấn tại Hội trường, đã có 130 đại biểu Quốc hội với hơn 200 ý kiến chất vấn các Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Giáo dục và Đào tạo.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng có báo cáo làm rõ thêm những vấn đề đại biểu Quốc hội chất vấn các Bộ trưởng và trực tiếp trả lời 30 ý kiến của 24 lượt đại biểu Quốc hội. Nhìn chung, các vấn đề đặt ra tại phiên chất vấn đều là các vấn đề nóng, được cử tri hết sức quan tâm.

Các phiên chất vấn Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và 4 Bộ trưởng được đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước đánh giá cao. Phần trả lời chất vấn đã làm rõ và giải đáp thẳng thắn các thắc mắc của Đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước. Đồng thời đưa ra những giải pháp cụ thể và thiết thực.

Dư luận quan tâm, hoan nghênh và đánh giá cao phần trả lời của Phó Thủ tướng. Nhiều đại biểu Quốc hội cho biết Phó Thủ tướng đã trả lời thẳng thắn, đi thẳng vào vấn đề các đại biểu Quốc hội hỏi và đề ra được những giải pháp cụ thể.

Cử tri cả nước bày tỏ tin tưởng vào sự điều hành của Chính phủ. Trong thời gian qua, Chính phủ đã phát hiện sớm và xử lý có hiệu quả các vụ tham nhũng, buôn lậu lớn, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Các phiên chất vấn của 4 Bộ trưởng cũng đã giải đáp và làm rõ nhiều vấn đề dư luận quan tâm trong thời gian gần đây. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã có phần trả lời được đánh giá là "rất tâm huyết" về một số vấn đề bất cập trong ngành nông nghiệp, vấn đề xây dựng nông thôn mới; khó khăn trong chế biến và tiêu thụ nông sản; đặc biệt là đời sống nông dân còn khó khăn.

Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng cũng đã giải đáp cụ thể về cơ chế điều hành giá điện, giá xăng dầu và việc tiêu thụ hàng hóa, nông sản.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân đã trả lời rõ ràng về những bất cập trong quản lý Nhà nước về khoa học công nghệ, đặc biệt là hiệu quả trong việc sử dụng ngân sách trong nghiên cứu khoa học công nghệ.

Nhiều đại biểu cho rằng Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã "lý giải hợp lý, làm yên lòng dân" về những vấn đề cải cách đổi mới giáo dục; chương trình sách giáo khoa, việc tuyển sinh và thi tốt nghiệp, đánh giá đối với học sinh bậc tiểu học…

Cơ bản nhất trí với Báo cáo của Chính phủ

Đầu tuần, Quốc hội đã có phiên thảo luận tại hội trường về đánh giá bổ sung tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách Nhà nước năm 2014; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2015.

Về cơ bản, 46 đại biểu phát biểu đều tán thành với Báo cáo của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra. Các đại biểu đánh giá cao Chính phủ, các ngành, các cấp ở Trung ương và địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân đã nỗ lực, quyết tâm vượt qua khó khăn thực hiện tốt nhiều mục tiêu, kế hoạch đề ra, có nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch và tăng cao hơn so với dự kiến của năm 2014. Trong những tháng đầu năm 2015, công tác quản lý điều hành có nhiều chuyển biến tích cực, kết quả khả quan hơn.

Các đại biểu đã thẳng thắng nêu đúng và nêu trúng những vấn đề yếu kém, khuyết điểm, tồn tại đã được nhắc nhiều lần tại các kỳ họp Quốc hội. Đồng thời, Quốc hội cũng chia sẻ những khó khăn của Chính phủ và đề nghị Chính phủ tiến tục nỗ lực biến lời nói thành hành động, để thu hẹp khoảng cách giữa chính sách, nghị quyết và thực tế cuộc sống.

Quốc hội tán thành những giải pháp, nhiệm vụ chủ yếu của Chính phủ tập trung chỉ đạo trong những tháng cuối năm. Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt về các nhóm vấn đề cử tri cả nước quan tâm như vấn đề về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; vấn đề về an sinh xã hội, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ và môi trường; vấn đề kinh tế, tài chính, ngân sách; vấn đề quốc phòng, an ninh đối ngoại và hội nhập quốc tế; về tổ chức bộ máy, cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng.

Ngoài ra, Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo giải quyết, ưu tiên những việc gì cấp bách cần làm trước, làm ngay trong quý II và từ nay đến hết năm. Việc gì có lộ trình tiếp tục thực hiện trong năm tới, cần có kế hoạch phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng. Bên cạnh đó, Quốc hội đề nghị Chính phủ đổi mới cách viết báo cáo bao quát hơn, đầy đủ hơn và hài hòa giữa các lĩnh vực.

* Trong tuần, trên 85% đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2016, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh khóa XIII và năm 2015; Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (sửa đổi).

Tại các buổi thảo luận về dự án Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, đã có 20 ý kiến tham gia và đều tán thành với dự thảo Luật. Tuy nhiên, các ý kiến đã tập trung thảo luận và góp ý về một số vấn đề như chủ thể của hoạt động giám sát, các vấn đề xử lý sau giám sát…

BT

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

 

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,277

Bài viết về

Kỳ họp thứ 9 Quốc hội Khóa XIII

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]