Quy định về danh hiệu “Lao động tiên tiến” ngành thông tin và truyền thông năm 2024

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
23/11/2023 13:01 PM

Tôi muốn biết từ năm 2024, danh hiệu “Lao động tiên tiến” ngành thông tin và truyền thông sẽ được quy định thế nào? – Thành Nam (Cà Mau)

Quy định về danh hiệu “Lao động tiên tiến” ngành thông tin và truyền thông năm 2024

Quy định về danh hiệu “Lao động tiên tiến” ngành thông tin và truyền thông năm 2024 (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Thông tư 11/2023/TT-BTTTT ngày 30/9/2023 hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng trong ngành Thông tin và Truyền thông.

Quy định về danh hiệu “Lao động tiên tiến” ngành thông tin và truyền thông năm 2024

Cụ thể các quy định về danh hiệu “Lao động tiên tiến” ngành Thông tin và Truyền thông năm 2024 được nêu chi tiết tại Điều 4 Thông tư 11/2023/TT-BTTTT như sau:

(1) Danh hiệu “Lao động tiên tiến” được xét tặng hằng năm cho cá nhân thuộc các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ đạt tiêu chuẩn theo quy định định tại khoản 1 Điều 24 Luật Thi đua, khen thưởng 2022, cụ thể:

Danh hiệu “Lao động tiên tiến” để tặng cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đạt các tiêu chuẩn sau đây:

- Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên;

- Có tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết, tương trợ, tích cực tham gia phong trào thi đua.

(2) Chỉ xét tặng cho cá nhân là công chức, viên chức nhà nước; người lao động hợp đồng có thời hạn 01 năm trở lên; các đối tượng trên phải có thời gian làm việc từ 10 tháng trở lên trong năm xét khen thưởng.

(3) Cá nhân được cử tham gia đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn dưới 01 năm, hoàn thành khóa học, chấp hành tốt quy định của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng thì thời gian học tập được tính vào thời gian công tác tại cơ quan, tổ chức, đơn vị để được bình xét danh hiệu “Lao động tiên tiến”.

Trường hợp cá nhân được cử tham gia đào tạo, bồi dưỡng từ 01 năm trở lên, chấp hành tốt quy định của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng, có kết quả học tập từ loại khá trở lên thì được tính để xét tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến”.

(4) Đối tượng nữ nghỉ thai sản theo chế độ quy định của Nhà nước và những người có hành động dũng cảm cứu người, cứu tài sản, những người phục vụ chiến đấu do bị thương tích cần điều trị, điều dưỡng theo kết luận của cơ quan y tế, thì thời gian nghỉ vẫn được tính để xem xét tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến”.

(5) Đối với cá nhân chuyển công tác, cơ quan, tổ chức, đơn vị mới có trách nhiệm bình xét, tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến”. Trường hợp có thời gian công tác ở cơ quan cũ từ 06 tháng trở lên phải có ý kiến nhận xét của cơ quan cũ.

(6) Trường hợp cá nhân được điều động, biệt phái đến cơ quan, tổ chức, đơn vị khác trong một thời gian nhất định thì việc bình xét tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến” do cơ quan, tổ chức, đơn vị điều động, biệt phái xem xét, quyết định và được cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp nhận cá nhân được điều động, biệt phái xác nhận thành tích đề nghị khen thưởng.

Hiện hành tại Thông tư 09/2018/TT-BTTTT, danh hiệu “Lao động tiên tiến” được xét tặng hàng năm cho cá nhân thuộc các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ, đạt các tiêu chuẩn sau:

- Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đạt năng suất và chất lượng cao.

- Chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có tinh thần tự lực, tự cường; đoàn kết, tương trợ, tích cực tham gia các phong trào thi đua.

- Tích cực học tập chính trị, văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ.

- Có đạo đức, lối sống lành mạnh.

Thẩm quyền quyết định tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến” năm 2024

Theo Điều 10 Thông tư 11/2023/TT-BTTTT, thẩm quyền quyết định tặng danh hiệu danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng của ngành Thông tin và truyền thông như sau:

- Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định tặng:

+ Danh hiệu “Cờ thi đua Bộ Thông tin và Truyền thông”;

+ Danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”

+ Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua Bộ Thông tin và Truyền thông”;

+ Các danh hiệu: “Lao động tiên tiến”, “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, “Tập thể Lao động tiên tiến” cho các tập thể, cá nhân của cơ quan, đơn vị thuộc Bộ không có tư cách pháp nhân;

+ Hình thức “Bằng khen của Bộ trưởng”.

- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp có tư cách pháp nhân, có tài khoản và con dấu riêng quyết định tặng:

+ Danh hiệu “Lao động tiên tiến”;

+ Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”;

+ Danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”;

+ Hình thức “Giấy khen”.

Như vậy thẩm quyền quyết định tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến” năm 2024 sẽ do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định đối với trường hợp các tập thể, cá nhân của cơ quan, đơn vị thuộc Bộ không có tư cách pháp nhân hoặc do Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp có tư cách pháp nhân, có tài khoản và con dấu riêng quyết định.

Xem thêm tại Thông tư 11/2023/TT-BTTTT có hiệu lực từ ngày 01/01/2024.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected].

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 691

Bài viết về

lĩnh vực Bộ máy hành chính

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]